วันพฤหัสบดีที่ 26 พฤศจิกายน พ.ศ. 2552

ตลาดท่าเสด็จ



ชอปปิงสินค้าอินโดจีน
ตั้งอยู่ริมแม่น้ำโขง ในอดีตก่อนสะพานมิตรภาพไทย-ลาวจะเปิดอย่างเป็นทางการในปี พ.ศ. 2537 ท่าเสด็จเป็นจุดผ่านแดนถาวรไทย-ลาวที่คึกคัก เป็นย่านการค้าขายชายแดนขนาดใหญ่ มีเรือข้ามฟากไปมาหาสู่กัน ปัจจุบันแม้จุดผ่านแดนถาวรได้ย้ายไปที่สะพานมิตรภาพไทย-ลาวแล้ว ย่านท่าเสด็จก็ยังคงคึกคัก เป็นแหล่ง ชอปปิงของนักท่องเที่ยว มีสินค้าราคาถูกจากกลุ่มประเทศอินโดจีนให้เลือกซื้อนอกจากนี้ยังมีร้านอาหาร

ริมแม่น้ำโขง ทั้งอาหารเวียดนามและอาหารปลาจากแม่น้ำโขงให้เลือกชิม และมีเกสต์เฮาส์ราคาถูกบน ถ. ริมโขงใกล้กับตลาดท่าเสด็จให้เลือกพักด้วย จากตลาดท่าเสด็จ นักท่องเที่ยวสามารถเดินไปเที่ยวชมตึกแถวโบราณสถาปัตยกรรมยุคอาณานิคมบน ถ. มีชัยได้ สิ่งน่าสนใจ ชอปปิงตลาดสินค้าอินโดจีน มีร้านค้าตั้งเรียงรายนับร้อยร้าน สินค้าส่วนใหญ่เป็นสินค้าจากจีน เวียดนาม และลาว รวมทั้งของไทยด้วย




สินค้าจากลาวส่วนใหญ่เป็นผ้าทอทั้งผ้าไหมและผ้าฝ้ายสีสันลวดลายสวยงาม มีหลายราคาตั้งแต่ผืนละไม่กี่สิบบาทไปจนถึงเรือนพัน นอกจากนี้ยังมีเครื่องเงินลาว ซึ่งต้องมีความชำนาญในการเลือกซื้อ เพราะมีเครื่องเงินจากที่อื่นมาวางจำหน่ายร่วมด้วย ส่วนสินค้าจากจีนจะเป็นพวกเครื่องแก้ว ถ้วยชามกระเบื้อง เครื่องใช้ไฟฟ้า กล้องถ่ายรูป ราคาไม่แพง รวมถึงขนมและอาหารแปรรูปด้วย เช่น ลูกพรุน ลูกหยี รังนก เห็ดหอมแห้ง สมุนไพร ฯลฯ ถ้านิยมสินค้าจากเวียดนาม ก็มีทั้งเสื้อผ้า กระเป๋า รองเท้า เครื่องถ้วยชาม ซึ่งจะวางขายปะปนกับสินค้าจีนสำหรับคนที่ชอบกินกาแฟสด มีกาแฟจากลาวซึ่งเป็นแหล่งผลิตกาแฟชั้นดีแห่งหนึ่งของโลกที่หลายประเทศในยุโรปนำไปบรรจุหีบห่อยี่ห้อดังขายในราคาแพง แต่ที่นี่บรรจุขายในถุงพลาสติกธรรมดาด้วยราคาถูกนอกจากนี้ตลาดท่าเสด็จยังเป็นแหล่งขายสมุนไพรทั้งของไทยและลาว บรรจุถุงพร้อมฉลากบอกสรรพคุณ และหากนักท่องเที่ยวอยากได้หมูยอ กุนเชียง ไส้กรอก ที่ผลิตในหนองคายกลับไปเป็นของฝาก สามารถเลือกซื้อที่ตลาดนี้ได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น